Rudolph's Red Nose Shining

วันพุธที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

วันพุธ ที่6 กันยายน พ.ศ. 2560

ความรู้ที่ได้รับ

✨ความหมายของความคิดสร้างสรรค์ ✨
Jellen and Urban - ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดแบบอิสระในเชิงนวัตกรรม จินตาการDe Bono ความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนำมาแก้ปัญหา
อุษณีย์ โพธิสุข กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้เพื่อสร้างสรรค์ เป็นอิสรภาพทางความคิด
คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
-ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
-ตะหนักถึงคุณค่าของตนเอง
-เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน
-ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ
-เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า ได้ทดลอง ได้ประสบความสำเร็จ
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
Guilford แบ่งองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์็เป็น 4 ด้าน1.ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)-คิดหาคำตอบได้อย่างรวดเร็ว
-สามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ได้
2.ความคิดริเริ่ม (Originality)-คิดสิ่งใหม่และแตกต่างไปจากผู้อื่น
3.ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)-การดัดแปลงความคิด
4.ความคิดละเอียดลออ (Elaboration)-การคิดจากสิ่งเดิมให้มีความสวยงามยิ่งขึ้น
✨ลำดับขั้นของพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์✨ 
Torrance ได้แบ่งเป็น 5 ขั้น
ขั้นที่ 1 แสดงออกถึงอิสระทางความคิด ไม่คำนึงถึงคุณภาพ
ขั้นที่ 2 งานที่่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
ขั้นที่ 3 ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร
ขั้นที่ 4 ปรับปรุงขั้นที่ 3
ขั้นที่ 5 คิดหลักการใหม่ๆ
แนวคิดทฤษฎีทางความคิดสร้างสรรค์
✪ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของ Guilford อธิบายความสามารถของสมองมุษย์เป็นแบบจำลอง 3 มิติ
มิติที่ 1 เนื้อหา เป็นข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด เช่น ภาพ พฤติกรรม
มิติที่ 2 วิธีคิด เป็นกระบวนการการทำงานของสมอง
มิติที่ 3 ผลของการคิด การตอบสนองของข้อมูลหรือสิ่งเร้า
✪ทฤษฎี Constructivism  - เด็กเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
✪ทฤษฎีของ Torrance  - ความคิดสร้างสรรค์เป็นกระบวนการของความรู้สึกต่อปัญหา แล้วรวบรวมความคิดเป็นสมมติฐาน และเผยแพร่ผลที่ได้จากการทดสอบ
ขั้นที่ 1 การพบความจริงขั้นที่ 2 การค้นพบปัญหาขั้นที่ 3 การตั้งสมมติฐาน
ขั้นที่ 4 การค้นพบคำตอบ
ขั้นที่ 5 ยอมรับผล
กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
1.คำถามที่ส่งเสริมความคิดคล่องแคล่ว - คิดให้ได้มากที่สุด
2.คำถามที่ส่งเสริมความคิดริเริ่ม - คิดหรือทำสิ่งที่ยังไม่มีผู้ริเริ่ม
3.คำถามที่ส่งเสริมความคิดยืดหยุ่น - ได้คำตอบที่หลากหลาย
4.คำถามที่ส่งเสริมความคิดละเอียดลออ - คิดให้เห็นรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ
🚀กิจกรรมสร้างเครื่องบินกระดาษ🚀
-อาจารย์แจกกระดาษให้คนละ 1 แผ่น
-พับเครื่องบินกระดาษแบบใดก็ได้ออกมาคนละ 1 ลำ
-ยืนหลังฝากล่องแล้วปาเครื่องบินกระดาษให้ลงกล่อง
-มีโอกาสให้ 2 ครั้งในการปาเครื่องบินกระดาษ

😀กิจกรรมลากเส้นตามเสียงเพลง♪
-จับคู่กันและออกไปเลือกสีเทียนคนละ 1แท่ง แต่มีข้อแม้ว่าต้องออกไปทีละคู่
-อาจารย์เปิดเพลงและให้นักศึกษาลากเส้นตามจังหวะเสียงเพลงที่ได้ยิน โดยห้ามยกสีเทียน
-เมื่อหยุดเพลง ให้วาดรูปตามเส้นที่เราได้ลากไว้ ใช้จินตนาการของตนเอง
-นำผลงานมาไว้หน้าชั้นเรียน และอธิบายภาพที่แต่ละคู่วาดเป็นภาพอะไร




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น