บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วันพุธ ที่20 กันยายน พ.ศ. 2560
ความรู้ที่ได้รับ
การเคลื่อนไหวและจังหวะแบ่งประเภทได้ 3 ประเภทดังนี้
1.การเคลื่อนไหวอยู่กับที่
การเคลื่อนไหวโดยที่ร่างกายยังอยู่ที่เดิม แต่ใช้การเคลื่อนไหวของขา แขน ลำตัว เช่น การเหวี่ยงแขน ยืนทรงตัวอยู่กับที่ด้วยเท้าเดียว
2.การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่
การเคลื่อนไหวที่ร่างกายต้องย้ายตำแหน่งของร่ายกายจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง เช่น การก้าวยาวๆ การวิ่ง ก้มตัวลอดใต้โต๊ะ
3.การเคลื่อนไหวแบบประกอบอุปกรณ์
การเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์จะช่วยทำให้เด็กได้พัฒนาการทำงานประสานกันระหว่างมือกับตา ประสาทเท้ากับตา และประสาทมือเท้าและตาดีขึ้น
ขั้นนำของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะแบบที่ 1
1.อธิบายสัญญาณให้เด็กฟัง โดยคุณครูจะเคาะจังหวะรัวช้าให้เด็กเคลื่อนไหวไปรอบๆห้องอย่างช้าๆ แต่ถ้าคุณครูเคาะจังหวะรัวเร็วๆให้เด็กเคลื่อนไหวไปรอบห้องอย่างเร็วๆ และถ้าคุณครูเคาะจังหวะติดกัน 2 ครั้ง ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่
2.ให้เด็กหาพื้นที่ของตนเอง โดยลองกางมือแล้วหมุนไปรอบข้างไม่ให้ชนกับเพื่อน
3.เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะตามที่ครูให้จังหวะ
4.คุณครูต้องเดินไปรอบๆห้องขณะเด็กปฏิบัติกิจกรรมเพื่อสังเกตพฤติกรรมของเด็ก
ขั้นนำของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะแบบที่ 2
1.อธิบายสัญญาณให้เด็กฟัง โดยคุณครูจะเคาะจังหวะ 1 ครั้ง เด็กเคลื่อนที่ 1 ครั้ง ถ้าคุณครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง เด็กเคลื่อนที่ 2 ครั้ง แต่ถ้าคุณครูเคาะจังหวะรัวเร็วๆให้เด็กเคลื่อนไหวไปรอบห้องอย่างเร็วๆ และถ้าคุณครูเคาะจังหวะติดกัน 2 ครั้ง ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่
2.ให้เด็กหาพื้นที่ของตนเอง โดยลองกางมือแล้วหมุนไปรอบข้างไม่ให้ชนกับเพื่อน
3.เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะตามที่ครูให้จังหวะ
4.คุณครูต้องเดินไปรอบๆห้องขณะเด็กปฏิบัติกิจกรรมเพื่อสังเกตพฤติกรรมของเด็ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น